นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.

วันที่ 26 มิถุนายน 2561 เวลา 14.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. ในประเด็น ดังนี้

1. นโยบายในการกวดขันจับกุมการใช้สารเร่งเนื้อแดงในสุกร สารเร่งเนื้อแดงเป็นชื่อที่ใช้เรียกกันทั่วๆ ไปของสารในกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์ (β-Agonist) เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติเพิ่มการสลายตัวของไขมันที่สะสมในร่างกาย ดังนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและโคขุนบางกลุ่มนําไปเลี้ยงสัตว์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดปริมาณไขมันใน เนื้อสัตว์ ตลอดจนเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อและเร่งการเจริญเติบโต มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ฉบับ ได้แก่

      1. พรบ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558
      2. พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 และ
      3. ประกาศสาธารณสุข (ฉบับที่ 269) พ.ศ. 2546 เรื่องมาตรฐานอาหารที่มีการปนเปื้อนสารเคมีกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์

กรมปศุสัตว์มีการตรวจสอบ เฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างตลอดห่วงโซ่ เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ได้แก่ ที่โรงงานอาหารสัตว์และที่ฟาร์ม (ต้นน้ำ) มีการเก็บตัวอย่างอาหารและน้ำ และสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะสัตว์ ที่โรงฆ่าสัตว์ (กลางน้ำ) มีการสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะสัตว์ก่อนเข้าเชือด และที่สถานที่จำหน่าย (ปลายน้ำ) มีการสุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อเพื่อตรวจหาสารเร่งเนื้อแดง

มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงสัตว์ การแต่งตั้งคณะทำงานปราบปรามการใช้สารเร่งเนื้อแดง และมีชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจในการปราบปรามสารเร่งเนื้อแดงทั่วประเทศ ซึ่งจากการดำเนินการ เฝ้าระวัง และการลงโทษผู้ที่ทำผิดอย่างเข้มงวด และการประชาสัมพันธ์ของกรมปศุสัตว์ทำให้การตรวจพบในปี 61 มีอัตราที่ลดลงเหลือ 0.5% เทียบจากปีที่แล้ว

2. ความคืบหน้าโครงการโคบาลบูรพา ได้มีการส่งมอบพันธุ์สัตว์ โคเนื้อแล้ว 11,693 ตัว (เหลือ 18,307 ตัว) จะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 61 ส่งมอบแพะเนื้อแล้ว 3,200 ตัว (ครบตามเป้าหมาย) มีการทำแปลงพืชอาหารสัตว์ ของโคเนื้อจำนวน 3,406 ราย รวม 17,030 ไร่ และแพะเนื้อจำนวน 100 ราย รวม 300 ไร่ มีการจัดตั้งรวมกลุ่มของสหกรณ์

มีความพร้อมในด้านเชื่อมโยงตลาด ประสานที่จะรับซื้อซึ่งเป็นผู้ประกอบการเลี้ยงโคขุนในพื้นที่ปศุสัตว์ เขต 2 ได้แก่ สหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อ จำกัด  ปกรณ์ฟาร์ม (อ.ปกรณ์) บริษัท ช็อคโกแลตเค้ก จำกัด กลุ่ม บริษัท พรีเมี่ยมบีฟ จำกัด และบริษัท สยามบีฟ จำกัด โดยดำเนินการผ่านสหกรณ์ ที่ตั้งขึ้นในโครงการ และจะมีการจัดทำ MOU ระหว่างกันเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เกษตรกร ตามแนวทางตลาดนำการผลิต ของกระทรวงเกษตรฯ สัมภาษณ์ ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ