S 4456527

สมุทรสาคร 7 ต.ค. – กรมปศุสัตว์บุกจับห้องเย็นที่ลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรและไก่ น้ำหนักรวม 160 ตัน คาดยังมีการลักลอบนำเข้าต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรและไก่ของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์ รวมถึงอาจทำให้ประชาชนบริโภคสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน อายัดของกลางทั้งหมด พร้อมเร่งนำตัวอย่างเข้าตรวจสอบหาเชื้อโรคและสารตกค้าง

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไทและเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่คาดว่า อาจมีเนื้อสัตว์ที่ลักลอบนำเข้าซุกซ่อนอยู่ ตามข้อสั่งการของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ห่วงใยว่า ปัญหาดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรและไก่ของไทยทั้งระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายย่อย รวมถึงอาจทำให้เกิดการแพร่ของโรคระบาดสัตว์ ตลอดจนทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะบริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน ดังนั้นจึงให้กรมปศุสัตว์เร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ร่วมกับเจ้าหน้ากรมศุลกากร ตำรวจ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการสอบสวนกลาง เข้าตรวจสอบห้องเย็นบริษัทนาสาครห้องเย็น จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการลักษณะรับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ จากการตรวจสอบพบซากสัตว์ได้แก่ ชิ้นส่วนสุกรและขาไก่ซึ่งนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต น้ำหนักรวม 160 ตัน ประกอบด้วย

  1. เนื้อสามชั้นจากประเทศอิตาลีและเยอรมัน 70 ตัน
  2. ซี่โครงจากประเทศบราซิล 40 ตัน
  3. ขาไก่จากประเทศบราซิล 25 ตัน
  4. ขาไก่จากประเทศตุรกี 25 ตัน

ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ยึดอายัดของกลางทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ตาม มาตรา 31 วรรค 1 เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ผู้ใดนําเข้า ส่งออก หรือนําผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายทุกครั้งที่นําเข้า ส่งออกหรือนําผ่านราชอาณาจักร ราชอาณาจักร มีบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 68 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงมาตรา 22 เมื่อได้ประกาศกําหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวตามมาตรา 20 หรือประกาศกําหนดเขตโรคระบาดหรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ตามมาตรา 21 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ตามที่กําหนดในประกาศดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือ จากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจําเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย มีบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะนี้นำตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ เพื่อหาเชื้อโรคตามพรบโรคระบาดสัตว์และสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อไป

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ยังคงคุมเข้มตรวจสอบห้องเย็นเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์อย่างจริงจัง หากประชาชนพบเบาะแสการกระทำผิด สามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.dld.go.th

ข้อมูล : คณะทำงานโฆษก กรมปศุสัตว์ ข่าวปศุสัตว์


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ