2564 11 16b 01

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage Free) กับทางหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่กำกับดูแลด้านการนำเข้าสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ของประเทศญี่ปุ่น โดยต้องการศึกษาความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ประเทศไทย เกี่ยวกับมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage Free) เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการควบคุมการเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศญี่ปุ่น

การสร้างมาตรฐานไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage free) ในประเทศไทย มีปัจจัยมาจากผู้ประกอบการในธุรกิจไข่ไก่เล็งเห็นกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับการพัฒนาระบบการเลี้ยงไก่ไข่จากระบบกรงตับ ไปสู่ระบบที่คำนึงถึงหลักสวัสดิภาพสัตว์มากขึ้น ทำให้เกิดการผลักดันให้ความต้องการไข่ไก่ที่มาจากระบบการเลี้ยงที่คำนึงถึงหลักสวัสดิภาพสัตว์เช่น ไก่ไข่อินทรีย์ กลุ่ม Free Range Eggs รวมถึง Cage Free Eggs เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดกระแสความต้องการสินค้าไก่ไข่ที่มาจากระบบการเลี้ยงแบบไม่ใช้กรง (Cage free) ในประเทศไทย
ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ ได้เริ่มให้การรับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage free) ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 โดยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (Cage free) แล้วจำนวน 4 ราย กำลังการผลิตรวมประมาณ 150,000 ฟอง/วัน และมีเกษตรกรอีกหลายรายที่สนใจขอรับการรับรองฯ โดยผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองสามารถจำหน่ายสินค้าไข่ Cage free Eggs ส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง เป็นการต่อยอดและสร้างมูลค่าสินค้าไข่ไก่
สำหรับเครื่องหมายการรับรองการเลี้ยงไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง ได้ใช้การผสมผสานรูปโรงเรือนหัวใจ และตัวอักษร Q : Quality สื่อถึงการเลี้ยงไก่ไข่ที่มีการจัดการสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมให้แม่ไก่มีสุขภาพที่ดี มีความสุข แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้ ส่งผลให้ผลิตไข่ไก่ที่มีคุณภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมทั้งผลักดันให้เกิดการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์ เพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค สีของเครื่องหมายการรับรอง สีเขียว สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ สีเหลืองทอง สื่อถึงความสุข มีคุณค่า และมีคุณภาพ

ณ ห้องทำงานรองอธิบดี ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

ภาพ มนัสยา ทัดทอง  /ข่าว วรรณกร ชัยรัตน์ กลุ่มเผยแพร่ฯ สลก.

บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ