014

กรมปศุสัตว์ ร่วมแถลงข่าวผลโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2566

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมงานแถลงข่าวผลโครงการสำมะโนประชากร พ.ศ. 2566 โดยมีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานร่วมแถลงผลโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2566 พร้อมด้วยนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการแถลงข่าว

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ ชมวีดิทัศน์โครงการจัดทำสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2566 และปาฐกถา ในหัวข้อ "การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดทำข้อมูลสถิติการเกษตร" และ หัวข้อ "ข้อมูลการเกษตรเพื่อพัฒนาการเกษตรของประเทศและประชากรในภาคเกษตร" ในส่วนกรมปศุสัตว์ มีการเสวนา ในหัวข้อ "สำมะโนการเกษตรและบูรณาการข้อมูลการเกษตรของประเทศ (แนวทางในอนาคต)

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล ได้กล่าวในการเสาวนาว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์ ได้มีการสำรวจข้อมูลปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทั่วประเทศ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เกษตรกรทุกราย ที่มีการเลี้ยงสัตว์ และจะทำจากการปรับปรุงข้อมูลที่ได้ในระบบทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ (DLD e-Regist) ซึ่งเป็นระบบ Online แบบ real time อีกทั้งยังมี Mobile App ไว้อำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์สามารถปรับปรุงข้อมูลการเลี้ยงสัตว์ของตนเองให้เป็นปัจจุบันได้แบบ real time อีกด้วย นอกจากนี้ข้อมูลในทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ยังมีการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer One) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นการคัดกรองความซ้ำซ้อนของข้อมูลทำให้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นข้อมูลที่มีเอกภาพ ใช้ประโยชน์ในการพัฒนาภาคการเกษตร การดำเนินงานที่ผ่านมาข้อมูลทะเบียนเกษตรกรเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญมากที่กรมปศุสัตว์ นำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ประกอบการวางแผนงาน/โครงการ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์การพัฒนาการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม การวางแผนรับมือกับภัยพิบัติธรรมชาติ การเตรียมเสบียงสัตว์ การผลิตยาสัตว์ วัคซีนป้องกันโรคสัตว์ การควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์

ณ ห้องไดมอนดด์ บอลรูม 2 ชั้น 4โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น โฮเทล

 

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว สุทัตตา บุญบาง / กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ / กรมปศุสัตว์


บันทึก
การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่มีความจำเป็น
ยอมรับทั้งหมด
ปฏิเสธทั้งหมด
Essential
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านจำเป็นต้องยอมรับให้เปิดใช้งาน
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
คุกกี้ประเภทนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ ได้แก่ คุกกี้ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถทำหน้าที่ขั้นพื้นฐาน เช่น การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บไซต์ หรือ ทำให้ผู้เข้าชม/ผู้ใช้เว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบและสามารถเข้าถึงส่วนของเว็บไซต์ที่ถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เว็บไซต์จะไม่สามารถทำงานอย่างถูกต้องได้เลยหากไม่มีการเก็บรวบรวมคุกกี้เหล่านี้
ยอมรับ
Functional
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยยอมรับหรือปฏิเสธ คุกกี้ในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
คุกกี้ที่ช่วยเหลือในการทำงาน
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม โดยเป็นคุกกี้ประเภทที่ทำให้เว็บไซต์สามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ท่านได้
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อประสิทธิภาพ
คุกกี้ประเภทนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่คุณเข้าใช้งาน สามารถรับรู้ข้อมูลประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และหน้าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เป็นต้น โดยกรมปศุสัตว์จะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านสถิติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เท่านั้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ
คุกกี้เพื่อกำหนดเป้าหมาย
คุกกี้ประเภทนี้ อาจถูกติดตั้งไว้โดยผู้ให้บริการซึ่งเป็นบุคคลที่สาม เนื่องจากเว็บไซต์กรมปศุสัตว์มีการเชื่อมโยงลิงค์ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งเว็บไซต์อื่นหรือโซเชียลมีเดียของบุคคลที่สามจะมีการกำหนดและตั้งค่าคุกกี้ขึ้นมาเอง โดยกรมปศุสัตว์ไม่สามารถควบคุมหรือรับผิดชอบต่อคุกกี้เหล่านั้นได้ และขอแนะนำให้ท่านควรอ่านนโยบายหรือประกาศการใช้คุกกี้ของบุคคลภายนอกเหล่านั้นด้วย โดยคุกกี้ดังกล่าว จะทำการจัดเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน เช่น ท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง และเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางลิงก์ใดบ้าง เป็นต้น โดยผู้ให้บริการจะใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อกำหนดให้เว็บไซต์ และโฆษณาที่ถูกจัดแสดงในเว็บไซต์ของบริษัทฯ เว็บไซต์ในเครือข่ายพันธมิตรของผู้ให้บริการโฆษณา มีความเกี่ยวข้องกับความสนใจของท่านมากขึ้น
ยอมรับ
ปฏิเสธ